Trang chủ

Cải cách hành chính

Đưa chính quyền đến với tổ chức và công dân để phục vụ tốt hơn
Ngày đăng 20/10/2015 | 08:48 | Lượt xem: 282

Với việc triển khai mô hình Chính quyền điện tử vào đầu tháng 5 vừa qua, quận Ngô Quyền là đơn vị đầu tiên của thành phố và cả nước thực hiện thí điểm mô hình này, khẳng định những nỗ lực của quận trong thực hiện cải cách hành chính. Với mục tiêu đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và điều hành của cơ quan chính quyền; cung cấp thông tin, dịch vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền dân chủ và tham gia quản lý nhà nước, cải cách hành chính góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận.

Ngay từ năm 2006, Quận ủy Ngô Quyền ban hành nghị quyết về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC). CCHC được xác định là nhiệm vụ quan trọng, cơ bản, xuyên suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Đảng bộ và chính quyền quận. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức là khâu quyết định với mục tiêu xây dựng bộ máy hành chính nhà nước thực sự dân chủ, trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, thành phố trong giai đoạn mới. Đồng thời, Quận ủy ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh CCHC nhà nước thành phố, giai đoạn 2011-2015. Trên cơ sở đó, UBND quận xác định các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong từng giai đoạn.

 

Nhiệm vụ cải cách tổ chức bộ máy, thể chế và cán bộ được quan tâm đúng mức; quận hoàn thiện hệ thống chính quyền từ quận đến cơ sở theo hướng "tinh, gọn"; đối với đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), quận ưu tiên tuyển dụng người có trình độ đại học trở lên. Do vậy, đội ngũ CBCC ngày càng được nâng cao về chất lượng, hiện nay hơn 98% số CBCC có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên; 100% số CBCC sử dụng thành thạo các phần mềm trong lĩnh vực của mình. Năm 2014, UBND quận hoàn thành việc xây dựng Đề án vị trí việc làm đối với công chức, viên chức, làm cơ sở phục vụ công tác tuyển dụng, sử dụng lao động hiệu quả cao. Quận Ngô Quyền cũng là đơn vị đầu tiên trong thành phố thực hiện thanh tra công vụ, công chức đối với các tập thể và các cá nhân các cơ quan thuộc quận.

 

Thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được triển khai đồng bộ. Đến nay, 13/13 mô hình "một cửa" liên thông quận- phường hoạt động tốt, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, người dân trực tiếp tra cứu kết quả thực hiện giao dịch hành chính hoặc tra cứu các yêu cầu để thực hiện TTHC một cách thuận tiện. Quận đưa Trung tâm tích hợp dữ liệu dùng chung vào hoạt động cung cấp và xử lý thông tin các lĩnh vực quản lý: dữ liệu địa chính, văn thư lưu trữ, dân cư, quy hoạch… hoàn thành việc xây dựng thí điểm trường học điện tử tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong và đang chỉ đạo nhân rộng trong quận. 100% số doanh nghiệp do quận quản lý thực hiện kê khai thuế qua mạng, trong đó gần 500 doanh nghiệp nộp thuế điện tử...

 

Để nâng cao chất lượng công tác CCHC, hạ tầng CNTT được quy hoạch, với đường truyền tố độ cao, bảo đảm tính bảo mật và hiệu suất chia sẻ dữ liệu thông tin.

 

Đến xây dựng mô hình "chính quyền điện tử"

 

Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chính phủ về đẩy mạnh ứng dụng phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, quận Ngô Quyền được chọn là đơn vị thực hiện thí điểm xây dựng mô hình "Chính quyền điện tử" (CQĐT), trong đó đẩy mạnh ứng dụng CNTT và truyền thông để các cơ quan của chính quyền thực sự đổi mới, làm việc có hiệu lực, hiệu quả và minh bạch hơn; cung cấp thông tin, dịch vụ tốt hơn cho tổ chức và công dân; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân thực hiện quyền dân chủ và tham gia quản lý nhà nước.

 

Hệ thống CQĐT quận xây dựng trên nền tảng ứng dụng CNTT có thể sẵn sàng được dịch vụ hóa và chia sẻ khai thác. Giai đoạn hiện nay, khi hầu hết các địa phương xây dựng dịch vụ công trực tuyến rời rạc, liên thông nghiệp vụ/dữ liệu nằm tại các đơn vị khác nhau và được cung cấp trên các trang thông tin điện tử khác nhau, thì ở quận Ngô Quyền, chiến lược phát triển CNTT được tập trung nguồn lực xây dựng ngay ở mức độ cao nhất, theo đó hình thành "một cửa" cho cán bộ, "một cửa" cho doanh nghiệp (DN), "một cửa" cho công dân. Cán bộ, DN, công dân chỉ truy cập vào địa chỉ duy nhất để thực hiện hoặc khai thác toàn bộ các dịch vụ, công việc liên quan. Quận đặt mục tiêu, trong năm 2015 cung cấp 53 dịch vụ công trực tuyến cho công dân và DN, tạo không gian làm việc trực tuyến cho lãnh đạo và chuyên viên. Việc xây dựng mô hình CQĐT quận Ngô Quyền tạo hiệu quả rõ nét trong quản trị nội bộ của quận cũng như cung cấp dịch vụ tới người dân và DN, góp phần nâng cao chất lượng CCHC, bảo đảm 3 giảm (giảm thủ tục, thời gian và chi phí), thay đổi phương pháp làm việc, tăng lợi thế cạnh tranh, tạo hình ảnh thân thiện, chuyên nghiệp và minh bạch của chính quyền. Giai đoạn 2015-2017, quận tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT, xây dựng hệ thống phần mềm đồng bộ, cung cấp các dịch vụ hành chính công mức độ cao cho người dân; kết nối DN, người dân với cơ quan nhà nước hiệu quả hơn.

 

Mô hình CQĐT của quận sẽ cung cấp các dịch vụ hành chính tốt hơn; nâng cao chất lượng hoạt động chỉ đạo điều hành và tính công khai, minh bạch. Các mối quan hệ giữa chính quyền với tổ chức và công dân, giữa chính quyền cấp trên với chính quyền cấp dưới, giữa chính quyền với cán bộ, công chức sẽ được nâng cao hơn, đặc biệt là quan hệ giữa chính quyền với tổ chức và công dân. Đây là điểm nhấn để đưa chính quyền đến với tổ chức, công dân gần gũi thân thiện hơn, phục vụ tốt hơn.

 

Bùi Thanh Sơn

Chủ tịch UBND Quận Ngô Quyền

Theo ngoquyen.gov.vn

 

Không tìm thấy video nào

  THỜI TIẾT

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

  Thống kê truy cập

Đang online: 243
Tổng số truy cập: 1195360